Học kỹ năng kiểm soát cảm xúc của sự tức giận hiệu quả

Sự tức giận không phải lúc nào cũng xấu, học kỹ năng kiểm soát cảm xúc của sự tức giận là để giúp bạn xử lý nó một cách phù hợp và cách tốt nhất để tiếp cận với sự tức giận có trong bạn là như thế nào.

Tức giận không phải là một vấn đề – đó là cách bạn xử lý nó. Hãy xem xét bản chất của sự tức giận, cũng như làm thế nào để quản lý sự tức giận và những gì để làm khi bạn đang phải đối mặt với một người mà sự tức giận nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong trường hợp này là cần thiết hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó bạn còn được học thêm các kỹ năng cuộc sống đầy tính hiệu quả và thiết thực rất có ích cho công việc và cuộc sống của bạn về sau.

Vậy sự tức giận là gì?

Tức giận là một phản ứng tự nhiên đối với các mối đe dọa về nhận thức. Nó khiến cơ thể giải phóng adrenaline, cơ bắp của bạn thắt chặt hơn, nhịp tim và huyết áp của bạn tăng lên. Các giác quan của bạn có thể cảm thấy cấp tính hơn và khuôn mặt và bàn tay của bạn đỏ bừng lên.

Tuy nhiên, sự tức giận trở thành một vấn đề chỉ khi bạn không quản lý nó một cách lành mạnh. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong trường hợp này là như thế nào? Hi vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lập kế hoạch phát triển bản thân thật sự hiệu quả.

Cách tốt nhất để xử lý giận dữ là gì?

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc khi bạn tức giận, bạn có thể đối phó với cảm xúc của mình thông qua 3 bước cụ thể sau đây:

  • Biểu hiện: Đây là hành động truyền đạt sự tức giận của bạn. Biểu thức dao động từ một cuộc thảo luận hợp lý, hợp lý cho một sự bùng nổ dữ dội.
  • Loại bỏ: Đây là một nỗ lực để giữ trong sự tức giận của bạn và có thể chuyển đổi nó thành hành vi mang tính xây dựng hơn. Tuy nhiên, ngăn chặn sự giận dữ có thể khiến bạn biến sự tức giận của bạn trở thành bản thân hoặc thể hiện sự giận dữ của bạn thông qua hành vi tích cực thụ động.
  • Bình tĩnh lại: Đây là khi bạn kiểm soát hành vi bên ngoài của bạn và phản ứng từ cơ thể của bạn bằng cách làm dịu bản thân và để cho cảm xúc tức giận của bạn giảm bớt.
 

Lý tưởng nhất khi áp dụng kỹ năng kiểm soát cảm xúc này là bạn sẽ chọn biểu hiện xây dựng – nêu rõ mối quan tâm và nhu cầu của bạn rõ ràng và trực tiếp, mà không làm tổn thương người khác hoặc cố gắng kiểm soát chúng.

Giận dữ có gây hại cho sức khỏe của bạn không?

Một số nghiên cứu cho thấy rằng không thích hợp thể hiện sự tức giận – chẳng hạn như việc giữ cho sự tức giận bực dọc bên trong cơ thể bạn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Ức chế sự tức giận xuất hiện để làm cho cơn đau mãn tính tồi tệ hơn, trong khi thể hiện sự tức giận làm giảm đau. Nên hãy tìm cách bộc phát sự tức giận ra ngoài theo các cách tích cực mà không làm hại đến ai như la hét hay đấm bao cát để giải tỏa căng thẳng. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc hay kỹ năng cuộc sống phát triển bản thân này rất tốt nếu bạn biết cách sử dụng nó đúng cách.

Ngoài ra còn có bằng chứng cho rằng sự tức giận và thù địch có ảnh hưởng đến bệnh tim, cao huyết áp, loét dạ dày và đột quỵ.

Sự tức giận không phải là điều gì đó xấu, tiêu cực nhưng chắc chắn nó cũng không phải là một thứ gì đó tốt đẹp để bạn có thể dựa vào đó mà có những hành động làm ảnh hưởng đến người khác được. Vì vậy kỹ năng kiểm soát cảm xúc của sự tức giận tốt nhất là các bạn nên hạn chế sự tức giận hoặc tìm cách bộc phát nó ra một cách an toàn nhất như phương pháp ở trên. Và lập kế hoạch phát triển bản thân một cách tốt nhất trong tương lai.

SHARE