Tổ chức suy nghĩ – Tư duy hệ thống hiệu quả trong công việc

Tổ chức suy nghĩ, tư duy hệ thống được hiểu đơn giản là học cách sắp xếp công việc, mọi thứ sao cho hợp lý nhất có thể. Học cách sắp xếp công việc qua tư duy hệ thống sẽ giúp bạn hoàn thành tối đa hiệu suất mà bạn có thể đạt được.

Tâm trí của chúng ta về cơ bản được tổ chức giống như chiếc máy tính. Chúng hoạt động ở mức độ lớn và phức tạp theo cùng một cách theo một tư duy Logic rất có tổ chức. Vì vậy, nếu chúng ta muốn cải thiện năng suất hàng ngày của mình, chúng ta cần dọn sạch bộ đệm tạm thời của “các tệp” và khởi động lại cho bộ não của chúng ta để cho phép chúng ta thực hiện ở các nhiệm vụ khác ở trạng thái tốt nhất.

Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu cho bạn tại sao việc tổ chức suy nghĩ – tư duy hệ thống lại quan trọng như vậy. Thông qua 3 bước tư duy hệ thống cơ bản nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời.

1. Chọn thời gian tốt nhất của bạn

Lý tưởng nhất của quá trình rèn luyện tư duy hệ thống này được thực hiện tốt nhất hai lần mỗi ngày, điều đầu tiên vào buổi sáng và một lần nữa trước khi đi ngủ, nhưng điều đó không áp dụng cho tất cả mọi người.

Chọn thời gian phù hợp nhất với bạn. Bất cứ lúc nào cũng sẽ hiệu quả. Điều quan trọng là làm điều đó một cách nhất quán. Áp dụng tư duy logic để lựa chọn khung thời gian tốt nhất để hoàn thành công việc của bạn.

2. Chọn phương thức ghi nhật ký của bạn

Mọi ứng dụng trên điện thoại của bạn sẽ hoạt động tốt để ghi lại suy nghĩ và nhiệm vụ của bạn hàng ngày. Nếu bạn thích, bạn có thể sử dụng tính năng ghi âm giọng nói hay những ghi chú trong ứng dụng lịch của điện thoại cũng được. Đây là hình thành lối tư duy hệ thống có tổ chức và lên kế hoạch rõ ràng.

Mặc dù tôi có xu hướng là truyền thống bởi bản chất, tôi vẫn thích sử dụng bút và vở cho quá trình ghi chép này. Đôi khi phương pháp đơn giản nhất là hiệu quả nhất. Dù bạn chọn công cụ nào, hãy đảm bảo công cụ đó nhanh chóng và dễ dàng truy cập.

Phương pháp tư duy hệ thống này không phải là cách bạn viết nhật ký thông thường. Mà đó là phương pháp liệt kê lại những gì bạn đã làm được trong ngày, hãy ghi hết chúng lại bất cứ khi nào bạn rảnh sau đó vào cuối ngày đọc lại và xem xét những điều bạn đã làm được và chưa làm được là gì. Chúng có thực sự hoàn thành mục tiêu mà bạn đã đề ra hay chưa. Bên cạnh đó không quên lên sẵn kế hoạch cho ngày làm việc tiếp theo của bạn một cách cụ thể và thực tế nhất.

3. Nhanh chóng thực hiện tất cả mọi thứ bạn đang giữ trong đầu của bạn

Và ý tôi là mọi thứ … Không chỉ là nhiệm vụ mà còn là suy nghĩ, mối quan tâm, câu hỏi và ý tưởng nữa. Phát triển tư duy hệ thống giúp hình thành một thói quen tự tin dám đương đầu với thử thách.

Học tập kỹ năng ra quyết định một cách dứt khoát mạnh mẽ để nhanh chóng bắt tay vào thực hiện công việc. Chứ không phải trần trừ suy nghĩ hết phương án này đến phương án khác mà làm chậm đi tiến độ công việc của bạn.

Nhận tất cả. Đừng lo lắng về việc sắp xếp chúng bạn có thể làm điều đó sau, chỉ cần đưa chúng ra khỏi đầu của bạn để chúng có thể ngừng quay vòng, sử dụng trí tuệ và không gian quý giá.

Khi bạn đã hoàn tất, hãy tự hỏi mình xem bạn có cần hoặc muốn hành động đối với bất kỳ nhiệm vụ nào khác nữa hay không. Học tập kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề sẽ rất có ích cho bạn.

SHARE